วันพฤหัสบดีที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

พุทธคุณแห่งสยาม..

วัดพระธาตุพนม จัดสร้างวัตถุมงคล รุ่น " พุทธคุณแห่งสยาม ” เพื่อหารายได้จัดสร้าง พระธาตุพนมจำลอง
 ประดิษฐานที่ นครลอสแองเจลิส
และ นครลาสเวกัส สหรัฐอเมริกา
วัตถุมงคล รุ่น " พุทธคุณแห่งสยาม ” ประกอบด้วย พระธาตุพนมจำลอง พระมหาอุปคุต พญาสัตตนาคราช ทั้งห้อยคอ กำไล แหวน เหรียญรูปไข่ เหรียญหยดน้ำ เหรียญเสมา เหรียญเนื้อหว้าน และพระกริ่ง3ปาง3ด้าน เป็นต้น
 ซึ่งวัดพระธาตุพนม ได้จัดพิธีพุทธาภิเษกเบิกฤกษ์ เมื่อวันที่30 ม.ค.2555 ณ ลานหน้าองค์พระธาตุพนม โดยพระเกจิอาจารย์ชื่อดัง และจะจัดพิธีพุทธาภิเษกครั้งใหญ่ ในวันที่ 11 เม.ย.2555 นี้
การจัดสร้างวัตถุมงคล รุ่นพุทธคุณแห่งสยามครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อนำรายได้จากการเช่าบูชา วัตถุมงคล นำไปจัดสร้างพระธาตุพนมจำลองประดิษฐาน 2 แห่ง ณ นครลอสแองเจลิส และที่นครลาสเวกัส สหรัฐอเมริกา
ซึ่งมีผู้บริจาคที่ดิน เพื่อเป็นสถานที่ประดิษฐานองค์พระธาตุพนมจำลอง ให้เป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของชาวพุทธศาสนิกชนและชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่ในสหรัฐอเมริกา ได้เคารพสักการะ โดยโครงการฯจะแล้วเสร็จภายใน3ปี
 จึงขอเชิญพุทธศาสนิกชน ร่วมทำบุญเพื่อเป็นมหากุศลอันยิ่งใหญ่ โดยการเช่าบูชาวัตถุมงคล หรือสั่งจองติดต่อได้ที่ วัดพระธาตุพนม โทร. 02-9968821-4, 0-4251-1290, 08-5251-4992, 08-1917-8448, 08-8685-7504 หรือดูรายละเอียดได้ที่ www.buddhakunsiam.com / สวท.นครพนม / ข่าว
พุทธศาสนิกชนร่วมพิธีมหาพุทธาภิเษก
เมื่อวันจันทร์ที่ 30 มกราคม พ.ศ.2555
"108พระเกจิ"พุทธาภิเษกใหญ่ สร้าง"พระธาตุพนมจำลอง"
พระ ครูปลัดวรวุฒิ รตนวโร เลขานุการเจ้าอาวาสวัดพระธาตุพนม อ.ธาตุพนม จ.นคร พนม เผยว่า วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร เตรียมจัดพิธีมหาพุทธาภิเษกเหรียญพุทธคุณแห่งสยาม เพื่อนำรายได้สร้างพระบรมเจดีย์พระธาตุพนมจำลองในสหรัฐอเมริกา ในวันที่ 30 ม.ค. ณ มณฑลพิธีวัดพระธาตุพนม ในเวลา 18.00 น. โดยอาราธนานิมนต์พระเกจิชื่อดังระดับประเทศ อาทิ พ่อท่านเขียว กิตติคุโณ พระเกจิชื่อดังวัดห้วยเงาะ อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี ตลอดจนพระคณาจารย์ทั่วประเทศจำนวน 108 รูป นั่งภาวนาพุทธาภิเษกวัตถุมงคลเหรียญพุทธคุณแห่งสยาม และวัตถุมงคลรวม 111 รายการ อาทิ พระบูชา พระมหาอุปคุตมหาเถระหน้าตัก 5 นิ้ว พระธาตุพนมจำลอง พญานาคสัตนาคราช ล็อกเกต แหวน กำไลข้อมือ เป็นต้น
พิธีมหาพุทธา ภิเษกวัตถุมงคลครั้งนี้ เพื่อหารายได้สมทบสร้างพระธาตุพนมจำลอง มีขนาดความสูงและลวดลายใกล้เคียงกับองค์จริงมากที่สุด สร้างและประดิษฐานในลอสแองเจลิส รัฐแคลิฟอร์เนีย และที่ลาสเวกัส รัฐเนวาดา สหรัฐอเมริกา รวม 2 แห่งในเนื้อที่จำนวน 25 ไร่ ที่คนไทยใน 2 รัฐดังกล่าวบริจาคที่ดินให้สร้าง โดยตั้งงบไว้ประมาณ 100 ล้านบาท กำหนดให้แล้วเสร็จในระยะเวลา 3 ปี
นอกจากนี้ วัดพระธาตุพนมยังจะขึ้นป้ายรายการวัตถุมงคลยาวที่สุดในโลก ความยาว 500 เมตร จากประตูโขงยาวมาจนถึงหน้าวัด ซึ่งในทุกปีวัดพระธาตุพนมได้จัดสร้างวัตถุมงคล ก่อนงานประจำปีถือเป็นการคารวะพระธาตุพนมไปด้วย หลังเสร็จพิธีจะมอบวัตถุมงคลให้ผู้สั่งจองและเปิดให้เช่าบูชาในวันถัดไป

----สรุปข่าวหนังสือพิมพ์----
ทุ่มงบ 3,000 ล้านบาท สร้าง "พระธาตุพนมจำลอง"
ประดิษฐานยังแอลเอ-ลาสเวกัส สหรัฐอเมริกา
คาดแล้วเสร็จปี 2557 เฉลิมพระเกียรติ "ในหลวง" 87 พรรษา
พระมหาเลอเดช วรวังโส ป.ธ.๙ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระธาตุพนม
พระธรรมทูตสายต่างประเทศรุ่นที่ 17
ทุ่มงบ 3,000 ล้านบาท สร้าง "พระธาตุพนมจำลอง" ประดิษฐานยังแอลเอ-ลาสเวกัส สหรัฐอเมริกา คาดแล้วเสร็จปี 2557 เฉลิมพระเกียรติ "ในหลวง" 87 พรรษา พร้อมเตรียมบันทึกกินเนสบุ๊ค สร้าง "พญานาค 7 เศียร" ขึ้นจากริมแม่น้ำโขงสู่วัดพระธาตุพนม ความยาว 555 เมตรสร้างสถิติโลก…
เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 30 ม.ค. ที่วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร มีการแถลงข่าวการจัดสร้างพระธาตุพนมจำลอง เพื่อนำไปประดิษฐานยังวัดพระธาตุพนม นครลอสแองเจลิส และวัดโพธิญาณ นครลาสเวกัส สหรัฐอเมริกา โดย พระมหาเลอเดช วรวังโส ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระธาตุพนม กล่าวว่า การจัดสร้างพระธาตุพนมจำลองในครั้งนี้ สืบเนื่องมาจากเมื่อปี 2553 พระเทพวรมุนี เจ้าอาวาสวัดพระธาตุพนม ได้เดินทางไปยังวัดพระธาตุพนม นครลอสแองเจลิส และได้สอนกัมมฐาน ให้กับพุทธศาสนิกชนที่อเมริกา ทำให้สร้างความศรัทธาให้กับพุทธศาสนิกชนที่นั่นเป็นอย่างมาก จนได้มีการถวายที่ดินให้กับทางวัดจำนวน 25 ไร่ และต้องการให้สร้างพระธาตุพนมจำลองขึ้นด้วย ขณะเดียวกันทางวัดโพธิญาณพอทราบข่าวจึงแจ้งความประสงค์ที่จะเป็นวัดสาขาของ วัดพระธาตุพนม และต้องการจัดสร้างพระธาตุพนมจำลองด้วย ดังนั้นพระเทพวรมุนี จึงมีบัญชาแต่งตั้งคณะกรรมการเพื่อดำเนินการจัดสร้างพระธาตุพนมจำลองดัง กล่าว
พระมหาเลอเดช กล่าวต่อไปว่า สำหรับพื้นที่ที่นครลอสแองเจลิสที่ทางวัดได้รับการถวายนั้น ถือว่ามีลักษณะเหมือนกับสถานที่ประดิษฐานพระธาตุพนมที่ จ.นครพนมมาก เพราะมีลักษณะเป็น “ภูกำพร้า” คือมีลักษณะเป็นเนินเขาเตี้ยๆ ถือว่ามีความเหมาะสมมาก อย่างไรก็ตาม ในการดำเนินการจัดสร้างดังกล่าว จะต้องไม่สร้างให้สูงกว่าพระธาตุพนมองค์จริง ซึ่งมีความสูง 57 เมตร เพราะที่ผ่านมามีผู้ขออนุญาตทางวัดในการจัดสร้างพระธาตุพนมจำลอง แต่ไปสร้างสูงกว่าองค์จริง จะโดนฟ้าผ่าองค์พระธาตุที่สร้างขึ้นมาทุกราย ทั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกที่จะมีการจัดสร้างพราตุพนมจำลอง เพื่อไปประดิษฐานยังต่างประเทศ
นายชวดล ยืนยง ผู้อำนวยการโครงการจัดสร้างพระธาตุพนมจำลอง กล่าวว่า งบประมาณในการจัดสร้างพระธาตุพนมจำลองทั้งสององค์ จะอยู่ที่ประมาณ 3,000 ล้านบาท ซึ่งภายในพระธาตุพนมจำลอง จะมีการอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ และชิ้นส่วนของพระธาตุพนมองค์แรก ที่สร้างขึ้นตั้งแต่ พ.ศ. 8 ก่อนที่จะมีการบูรณะ ไปประดิษฐานไว้ภายในองค์พระธาตุด้วย โดยการจัดสร้างจะสร้างที่ประเทศไทย และแบ่งเป็นชิ้นส่วนขนใส่เรือไปยังสหรัฐอเมริกา ทั้งนี้ในส่วนการหางบฯจัดสร้างนั้น จะมีการเชิญชวนผู้ที่จิตศรัทธา ทั้งจากภาครัฐและเอกชนมาร่วมบริจาคเงิน ขณะเดียวกันทางวัดยังได้จัดสร้างวัตถุมงคลรุ่น “พุทธคุณแห่งสยาม” เพื่อนำรายได้มาสมทบทุนในการจัดสร้างด้วย ซึ่งกำหนดการสร้างพระธาตุพนมจำลองจะแล้วเสร็จในปี 2557 เพื่อร่วมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่จะมีพระชนมพรรษา 87 พรรษา ในปีดังกล่าวด้วย
นายชวดล กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้เนื่องจากในปี 2555 เป็นปีงูใหญ่ หรือปีมังกร ซึ่งตามความเชื่อของชาวไทยจะหมายถึงพญานาค ดังนั้นทางวัดจะมีการจัดสร้างพญานาค 7 เศียร ความยาว 555 เมตร จากริมแม่น้ำโขงยาวไปสู่วัดพระธาตุพนมฯ ใช้งบฯจัดสร้าง 50 ล้านบาท ซึ่งถือว่าเป็นพญานาคที่มีความยาวมากที่สุดในโลก ซึ่งจะเริ่มจัดสร้างประมาณต้นเดือนก.พ. กำหนดแล้วเสร็จวันที่ 11เม.ย.นี้ ซึ่งจะมีการเชิญ “กินเนสบุ๊ค” มาบันทึกไว้เป็นสถิติโลกด้วย
ที่มา : ไทยรัฐ
วันที่ 31 มกราคม 2555

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น